Biến tần có tác dụng gì ? Ưu điểm của biến tần trong sản xuất

Tue, 13/12/2022

Biến tần có tác dụng gì? Ưu điểm của nó ra sao? Hãy cùng với Điện Phúc Thịnh tìm hiểu ngay trong bài viết bên dưới đây nhé !

Biến tần có tác dụng gì?

Biến tần có tác dụng gì

Trước khi đi vào chi tiết về chức năng của biến tần. Bạn cần phải hiểu biến tần là gì. Chúng tôi đã có một bài viết chi tiết về khái niệm biến tần, bạn có thể xem tại biến tần là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của biến tần.

Biến tần có 5 tác dụng chính gồm bảo vệ động cơ, giảm hao mòn cơ khí, tiết kiệm điện năng, nâng cao năng suất và đáp ứng yêu cầu công nghệ. Chúng ta cùng nhau đi vào chi tiết của từng phần.

Bảo vệ động cơ

Bộ biến tần có thể dễ dàng thay đổi tốc độ động cơ. Do đó dòng khởi động của động cơ sẽ không vượt quá 1,5 lần dòng khởi động sao tam giác truyền thống và 4 ~ 6 lần dòng định mức.

Biến tần thường có hệ thống điện tử bảo vệ quá dòng, bảo vệ cao áp, thấp áp nhằm tạo hệ thống an toàn trong quá trình vận hành.

Giảm hao mòn cơ khí

Bộ biến tần giúp quá trình khởi động từ tốc độ thấp. Giúp động cơ mang tải trọng lớn không phải khởi động đột ngột, tránh hư hỏng các bộ phận cơ khí và ổ trục, tăng tuổi thọ cho động cơ.

Tiết kiệm điện năng

Với tốc độ thay đổi dễ dàng, biến tần có thể tiết kiệm điện năng cho các tải thường không cần chạy hết công suất. So với hệ thống khởi động truyền thống, nó tiết kiệm 20-30% điện năng.

Nâng cao năng suất

Biến tần có thể giúp động cơ chạy nhanh hơn, thường là 54-60Hz, thường là 1500v/p 50Hz, khi có biến tần là 1800v/p 60Hz. Giúp tăng công suất ra của máy, tăng tốc độ quay của quạt thông gió.

Đáp ứng yêu cầu công nghệ

Do nguyên lý làm việc của điốt và tụ điện là chuyển đổi ngược nên hệ số cosphi đạt ít nhất 0,96, công suất phản kháng của động cơ rất thấp, hầu như không đáng kể. Giúp giảm đáng kể dòng điện trong quá trình vận hành và giảm chi phí lắp đặt tụ điện ngân hàng, tối đa hóa để giảm tổn thất đường dây.

Lợi ích của biến tần dùng trong ngành sản xuất

Biến tần có tác dụng gì

Bảo vệ động cơ khỏi bị mài mòn bởi cơ khí

Các vấn đề về giật và hao mòn cơ khí nằm ngoài tầm kiểm soát khi khởi động động cơ trực tiếp từ lưới điện. Biến tần giúp khởi động động cơ êm ái dù quá trình khởi động và dừng động cơ diễn ra liên tục, hạn chế tối đa hao mòn cơ khí.

Bảo vệ các thiết bị điện trong cùng hệ thống

Khi khởi động trực tiếp, dòng khởi động lớn hơn nhiều lần so với dòng định mức khiến điện năng tiêu thụ tăng mạnh. Biến tần không chỉ giúp khởi động êm ái mà còn làm cho dòng khởi động thấp hơn dòng định mức giúp tiết kiệm tiền điện lúc này. Đồng thời không gây sụt áp (thậm chí hư hỏng) cho các thiết bị điện khác trong cùng hệ thống.

Ngoài ra, đối với máy bơm, quạt, máy nén khí… hay các ứng dụng khác cần điều khiển lưu lượng/áp suất, bộ biến tần sẽ giúp động cơ dừng khi không tải, từ đó tiết kiệm điện năng tối đa.

Tăng năng suất sản xuất

Đối với nhiều ứng dụng như dệt may, in nhuộm, nhựa… thì sử dụng biến tần sẽ giúp tăng năng suất so với sử dụng nguồn điện trực tiếp. Đồng thời tiết kiệm được một số phụ kiện cồng kềnh, kém hiệu quả như puli, motor rùa (motor phụ)…

Đáp ứng các yêu cầu về công nghệ

Đối với các ứng dụng yêu cầu đồng bộ tốc độ như ngành giấy, dệt may, bao bì nhựa, in ấn, thép… hay các ứng dụng yêu cầu điều khiển lưu lượng, áp suất như ngành nước, khí nén… hay các ứng dụng như trục cầu trục, thang máy… Biến tần Việc sử dụng là tất yếu, nhằm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và nâng cao năng suất.

===>> Xem thêm: Biến tần 3 pha yaskawa v1000

Ưu điểm của biến tần

  • Tốc độ động cơ có thể được tự do thay đổi.
  • Khởi động và dừng êm
  • Không cần thay đổi puly
  • Có thể giảm thiểu công suất nguồn điện
  • Chiều quay có thể dễ dàng thay đổi

Trên đây là một số thông tin về biến tần có tác dụng gì. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có thêm thông tin hữu ích. Nếu bạn cần tư vấn về các sản phẩm liên quan đến biến tần. Vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ chi tiết nhất.

»»» Tìm hiểu thêm: servo yaskawa 200w sgm7j

Cảm ơn bạn đã đánh giá
0 Sao 0 Đánh giá

Tin liên quan