Đầu cosse là gì ? Có bao nhiêu loại đầu cosse ?

Thu, 01/06/2023

Đầu cosse là thiết bị dẫn điện dùng để kết nối dây cáp điện với thiết bị đầu cuối hoặc nối dây cáp với dây cáp. Đầu cosse có nhiều loại khác nhau, còn được gọi chung là đầu cos, teminals lug, cable lug.

Muốn chọn được đầu cosse điện chất lượng và phù hợp thì bạn cần phải tìm hiểu được đặc điểm cơ bản của dòng sản phẩm này. Nhất là khi thị trường có nhiều mẫu mã, kích thước và cả chất lượng thì việc nắm thông tin về sản phẩm là điều quan trọng. Bạn hãy cùng Bến Thành tìm hiểu kỹ thông tin về đầu cosse ngay trong bài viết sau để có lựa chọn hiệu quả nhất.

Đầu cosse là gì

Đầu cosse là thiết bị dẫn điện dùng cho việc kết nối từ dây cáp đến các vị trí đấu cuối tại thiết bị điện hay kết nối từ dây cáp điện với dây cáp điện. Thiết bị này sẽ giúp cho người vận hành có được sự tiện lợi khi cần tháo lắp hay sửa chữa hoặc bảo trì. Việc sử dụng đầu cosse sẽ giúp cho dây có thể cố định một cách chắc chắn và đúng cách nhất. Khi đó, quá trình sử dụng sẽ không xuất hiện tình trạng lỏng mối nối.

Hiện nay, việc sử dụng đầu cosse thường phổ biến ở những vị trí cần phải có kết nối đảm bảo tính cố định hay những nơi mà không thể thực hiện kết nối trực tiếp được. Việc sử dụng đầu cosse không chỉ giúp đảm bảo cho việc tháo lắp hay sửa chữa dễ dàng mà còn giúp thiết bị không xảy ra tình trạng cháy dây cáp điện hay phát ra tia lửa.

Đầu cosse điện còn hay được gọi phổ biến là đầu cos, đầu cốt hay teminals lug, cable lug.

Các loại đầu cosse điện

Đầu cosse điện phổ biến nhất hiện nay được chia làm các loại sau:

  • Đầu cosse SC 
  • Đầu cosse tròn
  • Đầu cosse chữ Y (cos chỉa)
  • Đầu cosse gim
  • Đầu cosse nối thẳng
  • Đầu cosse pin
     

Tùy theo yêu cầu của ngành nghề, lĩnh vực mà đầu cosse điện cũng sẽ có sự khác nhau về kiểu dáng, mẫu mã. Rất nhiều tùy chọn đầu cáp khác nhau để bạn lựa chọn phù hợp với mục đích, nhu cầu sử dụng. Thường thì đầu cosse sẽ được phân loại dựa theo cấu trúc của phần thân hay tính năng cách điện hoặc mặt cắt. Cụ thể như:

Đầu cosse SC

Thiết kế của kiểu đầu cosse có phần kết nối hình vòng tròn. Vì thế, bề mặt tiếp xúc của đầu cos cũng phẳng. Đây hiện là lựa chọn phổ biến trong các kết nối có điện áp thấp. Điển hình như: MCB, MCCB hay ACB...

Đường kính của đầu cosse SC có thể thay đổi tùy theo ứng dụng thực tế. Loại đầu cosse này được làm từ chất liệu đồng điện phân với độ tinh khiết rất cao. Bên ngoài sẽ được mạ lớp thiếc điện không chì. Lựa chọn này giúp đầu cosse có được khả năng chống ăn mòn hiệu quả. 

Thiết kế của đầu cosse kiểu SC có thể dạng 1 lỗ hoặc nhiều lỗ. Tuy nhiên, loại nhiều lỗ vẫn được ưa chuộng hơn để đảm bảo độ chắc chắn, hạn chế việc lỏng ra do tác động lực từ bên ngoài. Kiểu đầu cosse này sẽ cho phép người dùng nhìn và kiểm tra một cách trực quan các dây dẫn được lắp bên trong thông qua lỗ trên nó.

>>> ĐẦU COSSE CỦA KST TAIWAN ĐƯỢC PHÂN PHỐI BỞI ĐIỆN PHÚC THỊNH <<<

Đầu cosse tròn

Đầu cosse tròn được thiết kế tương tự như đầu cosse SC tuy nhiên cossé tròn thường được sử dụng kết nối dây cáp điện nhỏ có tiết điện từ 6mm2 trở xuống. Cosse tròn có thiết kế một đầu là ống kim loại dùng để luồn dây cáp điện vào và một đầu được ép phẳng đột lỗ tròn trung tâm để bắt bulong và thiết bị điện đầu cuối. Đầu cosse tròn trên thị trường có 2 loại là cosse tròn trần và cosse tròn phủ nhựa.

 

>>> ĐẦU COSSE CỦA KST TAIWAN ĐƯỢC PHÂN PHỐI BỞI ĐIỆN PHÚC THỊNH <<<

Đầu cosse chữ Y (cos chỉa)

Điểm nổi bật của đầu cosse chữ Y hay còn gọi là cosse chĩa chính là có 3 chạc mang hình nửa vầng trăng. Đây là lựa chọn phổ biến trong các rơ le hay contactor hoăc bộ định thời gian. Kích thước của đầu cosse ngã ba cũng khá đa dạng với  loại 1, 2.5, 6, 10, 35, 50... Loại đầu cosse này có màu sắc lớp cách nhiệt bên ngoài cũng rất đa dạng như: trắng, đen, đỏ, xanh, vàng... Ngoài ra trên thị trường vẫn có cosse chỉa trần.

 

>>> ĐẦU COSSE CỦA KST TAIWAN ĐƯỢC PHÂN PHỐI BỞI ĐIỆN PHÚC THỊNH <<<

Đầu cosse pin

Đầu cosse pin hay còn được gọi là đầu cos kim. Đầu cosse này được sử dụng để kết nối nhanh dây điện điều khiển với thiết bị điện đầu cuối như PLC, sử dụng đầu cosse Pin giúp việc kết nối được chắc chắn hơn và dễ dàng hơn khi kết nối với các domino điện. Hiện nay đầu cosse pin có các loại như đầu cosse pin đặc, pin dẹp và pin rỗng.

 

>>> ĐẦU COSSE CỦA KST TAIWAN ĐƯỢC PHÂN PHỐI BỞI ĐIỆN PHÚC THỊNH <<<

Đầu cosse ghim

Loại đầu cosse này mỏng và dài. Nhìn bên ngoài, đầu cosse này có hình giống cây kim.Nó đảm nhận vai trò kết nối dây dẫn đến khối tiếp xúc. Vì thế, trong một số linh kiện điện tử cũng như khối thiết bị đầu cuối thường sẽ sử dụng đến loại đầu cosse này. Không chỉ màu sắc mà kích thước của đầu cossé loại ghim cũng rất đa dạng, phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dùng.

 

>>> ĐẦU COSSE CỦA KST TAIWAN ĐƯỢC PHÂN PHỐI BỞI ĐIỆN PHÚC THỊNH <<<

Đầu cosse nối thẳng

Đầu cosse nối thẳng được sử dụng để kết nối dẫn điện dây cáp điện với dây cáp điện, có thiết kế là một ống kim loại rỗng thẳng có kích thước phù hợp với tiết diện dây cáp điện. Đầu cosse nối thẳng được dùng để luồn dây cáp điện vào 2 đầu, sau đó được ép chặt bằng công cụ ép giúp kết nối 2 đầu chặt chẽ.

Đầu cosse nối thẳng

>>> ĐẦU COSSE CỦA KST TAIWAN ĐƯỢC PHÂN PHỐI BỞI ĐIỆN PHÚC THỊNH <<<

Phân loại đầu cosse điện theo vật liệu

Đầu cosse cách nhiệt

Điểm đặc biệt của đầu cosse cách nhiệt là tại điểm kết nối sẽ có thêm lớp vật liệu cách nhiệt. Chất liệu chính thường được ưa chuộng là nylon hoặc nhựa PVC. Phần dây dẫn trong đầu cosse thường dùng là đồng hay đồng thau. Loại đầu cosse cách nhiệt này có khả năng đảm bảo an toàn cao nhưng lại chỉ có thể sử dụng được ở những vị trí có điện áp thấp. Việc sử dụng đầu cosse này sẽ tiết kiệm chi phí cách nhiệt bằng băng keo hay ống co ở thiết bị đầu cuối.

Các loại đầu cosse cách nhiệt như: Đầu cosse tròn, chĩa phủ nhựa, đầu cosse pin...

Đầu cosse không cách nhiệt

Thiết kế của đầu cosse này không có phần cách nhiệt tại điểm kết nối. Tuy nhiên, nó có khả năng xếp hạng điện cao. Nó vừa thân thiện lại vừa tiết kiệm chi phí hoàn hảo hơn so với dòng đầu cos cách nhiệt nói trên. Đây là lựa chọn để dùng được cho mọi môi trường điện thấp và cao. Mặc dù vậy, việc lựa chọn loại đầu cos này cần đảm bảo sự chính xác để hạn chế sự hỏng hóc trong quá trình sử dụng.

Các loại đầu cosse không cách nhiệt như đầu cosse tròn, chữ Y trần.

Đầu cosse đồng

Đầu cosse đồng là những loại đầu cosse được sản xuất bằng vật liệu kim loại đồng nguyên chất có độ tinh khiết lên đến 99,99%. Hiện nay đầu cosse đồng được sử dụng rất phổ biến trong các ứng dụng đấu lắp cáp điện với thiết bị điện đầu cuối bằng đồng trong tủ điện. Đầu cosse đồng có tính dẫn điện cao, có khả năng chống oxi hoá, ăn mòn tốt. Các loại đầu cosse đồng hiện nay như cosse SC, cosse tròn, cosse chữ Y, cosse nối thẳng..

Đầu cosse nhôm

Đầu cosse nhôm là các loại đầu cosse được sản xuất bằng vật liệu nhôm tinh khiết có độ dẫn điện cao, ứng dụng kết nối giữa dây cáp điện và thiết bị điện đầu cuối bằng nhôm. Các loại đầu cosse nhôm thường được sử dụng như cosse SC nhôm, cosse nối nhôm...

Đầu cosse đồng nhôm

Đầu cosse đồng nhôm là các loại đầu cosse được sản xuất một phần bằng nhôm và một phần bằng đồng hay còn gọi là cosse lưỡng kim. Mục địch dùng loại đầu cosse này là để kết nối giữa dây cáp nhôm và thiết bị điện đầu cuối bằng đồng hoặc ngược lại để đảm bảo hiệu suất dẫn điện tốt, tuổi thọ lâu dài cho thiết bị và dây cáp.

NẾU QUÝ KHÁCH CÓ NHU CẦU MUA CÁC SẢN PHẨM CỦA KST TAIWAN, CÓ SẴN GIAO NHANH HỒ CHÍ MINH VÀ TOÀN QUỐC HAY TƯ VẤN 24/7. LIÊN HỆ NGAY VỚI ĐIỆN PHÚC THỊNH NHÉ. CẢM ƠN VÌ ĐÃ ĐỌC !!!

Cảm ơn bạn đã đánh giá
0 Sao 0 Đánh giá

Tin liên quan