Cáp quang là gì? Cáp quang dùng để làm gì?

Mon, 09/01/2023

Cáp quang là gì? Cáp quang dùng để làm gì? Tất cả sẽ được Điện Phúc Thịnh giải thích ngay trong bài viết bên dưới đây. Cùng theo dõi nhé !

Cáp quang là gì ?

Cáp quang là một loại cáp viễn thông làm bằng thủy tinh hoặc nhựa sử dụng ánh sáng để truyền tín hiệu.

Một sợi cáp quang mảnh mai, làm bằng thủy tinh trong suốt, có đường kính bằng một sợi tóc người. Được sắp xếp thành bó, được gọi là cáp quang. Chúng được sử dụng để truyền tín hiệu trên một khoảng cách dài. Không giống như cáp đồng truyền tín hiệu bằng điện, cáp quang ít bị nhiễu hơn, nhanh hơn (đây là tốc độ truyền dữ liệu, khác với tốc độ tín hiệu) và truyền đi khoảng cách xa hơn.

Cấu tạo của cáp quang

Cáp quang là gì

Cáp quang bao gồm một dây dẫn trung tâm làm bằng thủy tinh hoặc nhựa đã được tinh chế để tối đa hóa khả năng truyền tín hiệu quang. Sợi quang được phủ một lớp lót phản xạ tín hiệu tốt.

Một sợi cáp quang bao gồm các phần sau:

  • Lõi: Trung tâm phản xạ sợi truyền ánh sáng
  • Lớp phủ: Chất quang học bên ngoài bao quanh lõi và phản xạ ánh sáng trở lại lõi.
  • Lớp phủ đệm: Lớp phủ bên ngoài linh hoạt giúp bảo vệ sợi quang khỏi hư hỏng và độ ẩm.
  • Lớp bọc: Hàng trăm hoặc hàng nghìn sợi quang được đặt trong các bó gọi là cáp. Các bó này được bảo vệ bởi một lớp cáp bên ngoài gọi là lớp bọc.

»»» Xem thêm: Cáp điều khiển 18AWG Lapp Kabel chính hãng

Phân loại cáp quang

Multimode (đa mode)

Multimode step-index (chỉ số liên tục): lõi lớn (100 micron), xung ánh sáng có thể đi theo nhiều đường khác nhau trong lõi như đường thẳng, ngoằn ngoèo… nhận được chùm tia riêng biệt tại đích nên xung dễ bị méo.

Multimode Graded Index: Chỉ số khúc xạ của lõi giảm dần từ bên trong ra lớp vỏ. Các tia gần trục di chuyển chậm hơn các tia gần lớp phủ. Ánh sáng đi theo các đường cong chứ không phải ngoằn ngoèo. Chùm tia tại điểm này hội tụ, do đó ít bị biến dạng xung.

Muiltimode

Single mode (đơn mode)

Lõi nhỏ (8 micron trở xuống) và sự thay đổi chiết suất từ ​​lõi sang lớp phủ ít hơn đa chế độ. Tia sáng truyền theo phương song song với trục. Xung thu được có độ hội tụ tốt và ít bị méo.

single mode

»»» Xem thêm: Cáp mạng cat 6 lapp kabel chính hãng

Cáp quang dùng để làm gì ?

Multimode (đa mode)

Để truyền tín hiệu khoảng cách ngắn, bao gồm:

Chỉ số bước: dùng cho khoảng cách ngắn, phổ biến ở bộ đèn trong nhà.

Chỉ mục phân cấp: thường được sử dụng trong các mạng cục bộ.

Single mode (đơn mode)

Nó được sử dụng trong hàng nghìn km và được sử dụng phổ biến trong các mạng điện thoại và mạng truyền hình cáp. Tầm cỡ 8um, truyền hàng trăm km mà không cần khuếch đại.

»»» Xem thêm: Cáp servo kết nối biến tần yaskawa 100% chính hãng

Ưu nhược điểm của cáp quang

Ưu điểm

  • Mỏng hơn - Cáp quang được thiết kế để có đường kính nhỏ hơn cáp đồng.
  • Khả năng chịu tải cao hơn - Do sợi quang mỏng hơn cáp đồng nên có thể bó nhiều sợi quang hơn cho một đường kính nhất định so với cáp đồng. Điều này cho phép nhiều làn đi qua cáp của bạn.
  • Mất tín hiệu ít hơn - Mất tín hiệu trong sợi quang ít hơn so với dây đồng.
  • Tín hiệu quang - Không giống như tín hiệu điện trong cáp đồng, tín hiệu quang từ sợi quang không gây nhiễu với các sợi quang khác trong cùng một sợi cáp. Điều này làm cho chất lượng tín hiệu tốt hơn.
  • Sử dụng ít điện năng hơn - Do ít bị suy hao tín hiệu trong cáp quang nên bộ phát có thể sử dụng nguồn điện thấp hơn so với bộ phát điện áp cao sử dụng trong cáp đồng.
  • Tín hiệu kỹ thuật số - Cáp quang rất tuyệt vời để truyền thông tin kỹ thuật số, đặc biệt hữu ích trong các mạng máy tính.
  • Không có hỏa hoạn – Vì không có dòng điện chạy qua cáp quang nên không có nguy cơ hỏa hoạn.

Nhược điểm

Rất khó để kết nối các dây cáp, yêu cầu các dây cáp phải càng thẳng càng tốt và không được gập lại.

Chi phí - Các mối hàn và đầu cuối có giá cao hơn cáp đồng. Hiện nay đã có công nghệ bấm rệp nên tiết kiệm chi phí, thời gian bảo trì nhanh hơn.

Trên đây là các thông tin hữu ích về cáp quang là gì? Cáp quang dùng để làm gì?. Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn.

Bài viết liên quan

Cảm ơn bạn đã đánh giá
0 Sao 0 Đánh giá

Tin liên quan