Cáp tín hiệu là gì? Phân loại cáp tín hiệu theo công dụng

Mon, 19/12/2022

Đối với ngành điện hay các công trình xây dựng, việc sử dụng cáp tín hiệu là rất cần thiết. Trong bài viết này, Điện Phúc Thịnh sẽ giúp bạn tìm hiểu cáp tín hiệu là gì và cách phân loại cáp tín hiệu theo công dụng nhé!

Cáp tín hiệu là gì?

Cáp tín hiệu là gì

Cáp tín hiệu hay còn gọi là dây điều khiển tín hiệu được hiểu chung là một sợi cáp có cấu tạo đặc biệt dùng để truyền dẫn tín hiệu, âm thanh, hình ảnh. Được sử dụng trong nhiều công việc, ngành nghề khác nhau như truyền tín hiệu camera, truyền tín hiệu âm thanh,.. Thường được sử dụng trong các công trình xây dựng có quy mô lớn, như nhà xưởng, nhà cao tầng, tín hiệu bảng mạch điều khiển.

Dòng sản phẩm cáp tín hiệu có nhiều tính năng vượt trội. Đồng thời cũng có số lượng ứng dụng lớn trong kỹ thuật điện dân dụng và công nghiệp.

Cấu tạo của cáp tín hiệu

Cấu tạo của cáp tín hiệu

Tùy theo chức năng, nhiệm vụ và tiêu chí sản xuất mà cáp tín hiệu có cấu tạo khác nhau. Nhưng nhìn chung, về cơ bản tất cả các loại cáp tín hiệu đều bao gồm lõi dẫn, lớp lót hoặc lớp cách ly và vỏ bọc.

Lõi dẫn

Là bộ phận truyền tín hiệu của cáp điều khiển tín hiệu chống nhiễu. Nó chủ yếu được làm bằng chất liệu đồng chất lượng cao.

  • Lõi dây dẫn bao gồm nhiều cặp lõi.
  • Dây dẫn của dây tín hiệu có chất lượng tốt, ổn định và không bị oxi hóa.
  • Lõi dây dẫn được làm bằng PVC, PE, XLPE và các vật liệu cách điện chất lượng cao khác được tôi luyện và dệt chặt chẽ.
  • Lõi dây dẫn được sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế IEC 60228, truyền dẫn tín hiệu là đoạn bện nén hay còn gọi là bện nén tròn.

Lớp bọc lót

  • Đây là lớp bọc xung quanh lõi có tác dụng bảo vệ lõi, cách điện...
  • Được làm bằng vật liệu polyetylen hoặc PVC chất lượng cao để cách nhiệt, độ bền và độ dẻo dai tối ưu.
  • Bao gồm các lớp lưới dệt đơn giản hoặc dệt kép làm bằng nhôm và thiếc, còn được gọi là lớp phân cách.

Lớp vỏ bọc

Vỏ bọc của cáp tín hiệu thường được làm bằng polyetylen hoặc polyvinyl clorua liên kết ngang. Vỏ bọc trong một số sản phẩm cáp tín hiệu được làm bằng nhựa PVC ở bên ngoài. Còn bên trong chứa chưa đến 15% axit halogen khi đun nóng đến 800 độ C.

Cáp tín hiệu thường được sử dụng ở những khu vực cần dòng điện nhỏ hơn 1 ampe và những loại cáp này có thể mang tín hiệu lên đến 40 vôn. Ngoài ra, các loại cáp này thường được cách điện bằng PVC, giúp bảo vệ cáp khỏi va đập và điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Đặc điểm của cáp tín hiệu là gì?

  • Cáp tín hiệu được sản xuất trên dây chuyền quy trình hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế, kết cấu chắc chắn, độ bền cao.
  • Được làm bằng chất liệu cao cấp cao cấp nên có độ bền cực tốt. Đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.
  • Cáp có khả năng chống mối mọt cao và không bị ăn mòn hay hư hại bởi thời tiết, điều kiện môi trường khắc nghiệt bên ngoài.
  • Khả năng chống nhiễu an toàn, đạt hiệu quả tốt nhất thông qua các vách ngăn bằng đồng và nhôm.
  • Lớp vỏ được làm bằng chất chống cháy cao cấp có tác dụng ngăn cháy tốt. Đặc biệt không thải ra khói độc gây hại cho người và tài sản.
  • Có khả năng chịu được nhiều điều kiện khác nhau. Do đó có thể sử dụng trong nhiều môi trường khác nhau.

»»» Tìm hiểu thêm: Cáp điều khiển 18AWG Lapp Kabel chính hãng

Phân loại cáp tín hiệu

Trên thị trường cáp tín hiệu hiện nay có rất nhiều dòng sản phẩm khác nhau. Chúng đều đóng vai trò vô cùng quan trọng trong kỹ thuật xây dựng và kỹ thuật điện. Trong số đó có thể kể đến các loại sản phẩm cáp tín hiệu thông dụng sau:

Cáp tín hiệu chống nhiễu

Cáp tín hiệu chống nhiễu

Là một trong những thiết bị được ứng dụng rộng rãi trong kỹ thuật điện dân dụng và công nghiệp. Cáp tín hiệu chống nhiễu được ứng dụng trong hầu hết các lĩnh vực. Cáp tín hiệu chống nhiễu còn được dùng để truyền tín hiệu đến các mạch khác nhau tạo thành một hệ thống tín hiệu hoàn chỉnh.

Cáp tín hiệu chống nhiễu hiệu quả trong các hệ thống quang điện tử, chống nhiễu tín hiệu âm thanh, báo cháy, truyền thông tin trong nhà máy, xí nghiệp, truyền tín hiệu cảm biến…

Thông thường trong các công trình xây dựng, người ta thường lắp đặt các dây cáp chạy song song, gần nhau. Nó thường gây ra nhiều sóng, đặc biệt là trên tín hiệu âm thanh, đường truyền và kết nối. Để đảm bảo rằng các đường truyền và cáp phát huy tác dụng lớn nhất, cáp tín hiệu chống nhiễu được sử dụng.

»»» Tìm hiểu thêm: Cáp lapp kabel chống nhiễu

Cáp tín hiệu RS485

Cáp tín hiệu RS485

Cáp tín hiệu RS485 là một trong những loại cáp tốt nhất trong số các loại cáp truyền tín hiệu điều khiển. Nó có những tính năng vượt trội như khả năng chống nhiễu mạnh, truyền dẫn tín hiệu tốt, làm việc đa điểm, khoảng cách xa tối ưu, ổn định lâu dài, chính xác,…

Chính vì vậy, đường truyền tín hiệu RS485 ngày càng trở nên phổ biến. Được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực công trình dân dụng, nhà cao tầng, nhà máy, xưởng sản xuất,...

»»» Tìm hiểu thêm: Cáp servo kết nối biến tần yaskawa 100% chính hãng

Cáp tín hiệu camera

Cáp tín hiệu camera được sử dụng chủ yếu cho hệ thống camera giám sát, camera IP hay camera wifi... đảm bảo chất lượng đường truyền ổn định, hình ảnh và âm thanh hiệu quả.

Cáp tín hiệu âm thanh

Cáp tín hiệu âm thanh dùng để truyền tín hiệu âm thanh, giúp tín hiệu âm thanh truyền đi đúng hướng, không bị nhiễu và rõ ràng.

Cáp tín hiệu chống cháy

Cáp tín hiệu chống cháy

Cáp tín hiệu chống cháy được cấu tạo nhiều lớp với ruột dẫn bằng đồng nguyên chất bên trong nên khả năng truyền và dẫn tín hiệu rất tốt.

Bên ngoài là lớp nhựa mica chống cháy, cách điện PVC cao cấp. Nên khi xảy ra hỏa hoạn, cáp tín hiệu chống cháy sẽ phát huy tác dụng tốt nhất của chính nó. Giảm thiểu tác hại của lửa và không sinh ra khói độc khi cháy.

Lớp lưới được làm bằng đồng là chất liệu rất bền nên cho dây có độ dẻo dai cao.

Vỏ bọc bên ngoài được làm bằng vật liệu PVC. Để dễ phân biệt, vỏ sẽ được làm với hai màu đen và cam khác nhau.

Cáp tín hiệu báo cháy

Cáp báo cháy có nhiều ưu điểm vượt trội và phù hợp với môi trường có nhiều đặc điểm như độ ẩm cao, thời tiết xấu và điều kiện khắc nghiệt.

Trên đây là những thông tin cơ bản về cáp tín hiệu là gì và các loại cáp tín hiệu. Hi vọng bài viết có thể mang lại trải nghiệm thú vị cho bạn.

Nếu bạn cần tư vấn chi tiết về cáp tín hiệu thì hãy liên hệ ngay với Điện Phúc Thịnh !

Bài viết liên quan

Cảm ơn bạn đã đánh giá
0 Sao 0 Đánh giá

Tin liên quan