3 Cách chọn biến tần cho motor chuẩn phù hợp nhất

Wed, 08/02/2023

Biến tần là thiết bị quan trọng dùng trong kỹ thuật nhưng bạn đã biết cách chọn biến tần cho motor phù hợp chưa. Hãy theo dõi Điện Phúc Thịnh để biết chi tiết nhé !

Cách chọn biến tần cho motor dựa theo giá thành

Cách chọn biến tần cho motor

Tại thị trường Việt Nam có rất nhiều thương hiệu biến tần hàng đầu thế giới như: biến tần Mitsubishi, Schneider, ABB, LG, Fuji, LS, INVT, Siemens, Omron, Yaskawa, Delta, Senlan, Hyundai... trong đó có INVT và Delta có nguồn gốc từ Trung Quốc. Biến tần Sew, Danfos, Scheider xuất xứ Châu Âu.

Các thương hiệu biến tần khác nhau có mức giá khác nhau và bạn cần cân nhắc khả năng kinh tế của bản thân.

»»» Bạn có thể tìm hiểu thêm về các sản phẩm như

Cách chọn biến tần cho motor dựa theo tải vận hành

Cách chọn biến tần cho motor

Bất kể thương hiệu nào, biến tần hạng nặng sẽ có giá cao hơn so với biến tần hạng nhẹ và bình thường.

Bước đầu tiên là xác định loại tải của động cơ: nặng, nhẹ hoặc bình thường. và các mô hình hoạt động ngắn hạn hoặc dài hạn. Việc xác định tải nặng hay nhẹ của động cơ phụ thuộc vào kinh nghiệm của người vận hành máy. Tải trọng nặng dùng trong cẩu, tời, máy ép, máy gia công, máy trộn. Động cơ hạng nhẹ dùng cho máy bơm, quạt, băng tải, máy đóng gói và máy nhựa.

  • Chế độ chạy ngắn hạn: khi biến tần điều khiển động cơ liên tục tăng, giảm tốc, dừng, chạy hoặc đảo chiều. Ở chế độ này cần chọn biến tần có khả năng chịu quá tải cao, tỏa nhiệt lớn.
  • Chế độ chạy dài hạn: Biến tần cài đặt tốc độ cố định và chạy liên tục, ít thay đổi trong quá trình chạy.

Tuy nhiên, để giảm tải cho hệ thống và giảm tải cho động cơ, người ta sẽ gắn thêm hộp giảm tốc để tạo ra mô men xoắn tỷ lệ nghịch với tốc độ.

Tuy nhiên, sau khi đã chọn được thương hiệu biến tần tin cậy, tải biến tần phù hợp với động cơ thì việc kiểm tra hoạt động của biến tần cũng là điều cần thiết. Bộ ngắt mạch của bộ biến tần đã được bật nhiều lần, nhưng động cơ không chạy khi tất cả các thông số kỹ thuật được đáp ứng.

Nguyên nhân có thể do át tô tô bị hư, không cấp nguồn được cho biến tần, chưa cài đặt lệnh vận hành biến tần, biến tần bị lỗi.

Để khắc phục các nguyên nhân trên cần kiểm tra nguồn vào của biến tần, kiểm tra xem biến tần có lệnh chạy không (phím RUN trên biến tần đang bật), kiểm tra cài đặt của biến tần, kiểm tra xem có lệnh chạy không, biến tần có bị lỗi không và nếu bị lỗi thì là lỗi gì.

Cách chọn biến tần cho motor rất quan trọng. Bởi nếu chọn đúng loại biến tần sẽ giúp động cơ chạy ổn định hơn, tuổi thọ cao hơn, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng sửa chữa, nhất là đối với động cơ. Do động cơ có tích hợp biến tần nên động cơ không còn chạy hết công suất ngay cả khi không cần sử dụng.

Bài viết liên quan

Cảm ơn bạn đã đánh giá
1 Sao 1 Đánh giá

Tin liên quan